ติดตั้ง Joomla Step by Step - ตอนที่ 2 ติดตั้ง Joomla

กลับมาต่อกันเรื่องการติดตั้ง Joomla ครับ ครั้งก่อนเราได้ทำการติดตั้ง webserver ของเราเสร็จแล้ว จะขอเกริ่นเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ของเรานิดหน่อย

ค่าเริ่มต้นของ XAMPP

  • URL: http://localhost/
  • MySQL สามารถ login โดยใช้ username:root โดยที่ไม่ต้องกรอก password โดยเราสามารถเข้าไปแก้ password ของ root ได้ ในที่นี้ผมจะยังไม่แก้ครับเพื่อความรวดเร็ว
  • web root directory จะอยู่ที่ c:\XAMPP\htdocs\ ตามตัวอย่างที่แล้วที่ผมแตก zip ไว้ที่ c:\
เมื่อเรารู้รายละเอียดเริ่มต้นของเซิร์ฟเวอร์เราแล้วก็ได้เวลาติดตั้งกันแล้ว

ติดตั้ง Joomla
  1. ก่อนอื่นก็ไปโหลดแพคเกจของ Joomla มาก่อนครับ [โหลด joomla full package]
  2. จากนั้นสร้าง folder ขึ้นมาใหม่ชื่อว่า joomla แล้วทำการแตก zip joomla ไว้ใน folder นี้ จากนั้นทำการ copy ไปวางไว้ใน web root directory ของเรา (c:\XAMPP\htdocs\)


  3. เปิด browser ขึ้นมาแล้วพิมพ์ URL: http://localhost/joomla จากนั้นก็เลือกภาษาก่อนแล้วกด Next

  4. ตรวจดูว่ามีข้อผิดพลาดใดบ้าง หากมีการผิดพลาดจะมี status สีแดงบอกให้ทำการแก้ไขก่อนแล้วเลือก ตรวจสอบอีกครั้ง หากไม่มีข้อผิดพลาดใดๆก็เลือกถัดไป ในตัวอย่างผมมีข้อผิดพลาดอันนึงก็คือการแสดงข้อผิดพลาดของ PHP ซึ่งไม่มีผลกระทบใดๆก็สามารถไปขั้นต่อไปได้เลยครับ โดยปกติแล้วถ้าหากใช้ XAMPP เป็น webserver มักจะไม่ค่อยมีปัญหาครับ

  5. หน้านี้ไม่มีอะไรข้ามไปเลย (เป็นเรื่องเกี่ยวกับลิขสิทธ์การใช้งานหากสนใจก็อ่านก่อนก็ได้ครับ)

  6. กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับฐานข้อมูลของเรา กรอกตามรูปเลยครับยกเว้นรหัสผ่านไม่ต้องกรอกครับ โดยฐานข้อมูลผมจะใช้ชื่อว่า joomla ครับ

  7. ติดตั้ง FTP ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ใช้ครับ นอกจากใครที่มีความรู้เรื่อง FTP ก็สามารถตั้งค่าได้ที่หน้านี้ครับ จากนั้นเลือก ไม่สนับสนุนแล้วก็ ถัดไปครับ

  8. การตั้งค่าระบบให้กรอก email และรหัสผ่านสำหรับ admin เพราะหลังจากที่เราติดตั้งเสร็จแล้วต้องเข้าไปจัดการระบบเพื่อแก้ไขค่าต่างๆ อีกส่วนหนึ่งก็คือการติดตั้งข้อมูลตัวอย่างเราสารถเลือกติดตั้งหรือไม่ก็ได้ แนะนำให้เลือกครับสำหรับือใหม่เพราะหลังจากติดตั้งเสร็จจะเห็น content ทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจ

  9. เสร็จสิ้นการติดตั้งแต่ยังใช้งานไม่ได้เราต้องเข้าไปลบ folder installation ใน folder joomla ของเราก่อน ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้


  10. เมื่อทำการลบ folder installation ให้ click ดูหน้า website ก็จะเห็นภาพที่น่าประทับใจอีกครั้ง

หลังจากนี้เราสามารถเข้าไปแก้ไขส่วนต่างๆ โดยเข้่าไปที่ ้http://localhost/joomla/administrator จากนั้นกรอกชื่อผู้ใช้เป็น admin ส่วนรหัสผ่านตามที่เราได้กรอกไว้ในขั้นตอนที่ 8 ส่วนรายละเอียดการใช้งานอยากให้ไปศึกษากันครับ ไม่ยาก หรือหากมีเวลาผมจะกลับมาเขียนต่อในส่วนของ admin ครับ