ติดตั้ง Joomla Step by Step - ตอนที่ 1 จัดเตรียม webserver

ยังไม่มีเวลาเขียนเกี่ยวกับ dotnetnuke ซักที ด้วยเครื่องที่ใช้อยู่ต้องสลับไปสลับมากับระหว่าง IIS กับ apache (ใช้ XAMPP) ไม่อยากใช้ 2 ตัวพร้อมกันเพราะเครื่องรุ่นเก๋ามากไหนจะต้องเปิดโปรแกรมอื่นๆอีกเอาเป็นว่าเขียนเรื่องที่มันเขียนได้ดีกว่า


เรื่องการติดตั้ง Joomla คงเป็นเรื่องหมูๆที่ใครบางคนคงทำได้ไม่ยากแต่ผมคิดว่าคงมีบางคนที่ยังไม่เคยลองเลยคิดว่าเขียนแล้วคงมีคนเข้ามาอ่านบ้างไม่เล็กก็น้อยล่ะนะ ตอนแรกนี้จะ้เริ่มตั้งแต่โคตรเบสิคมาเลยเอาแบบคนไม่รู้เรื่องอะไรเลยก็พอจะทำได้ไม่ยาก คือการติดตั้ง webserver ในเครื่องเราก่อน หลังจากเสร็จเรียบร้อยจะเล่น CMS ตัวอื่นๆก็สามารถโหลดมาใช้ได้เลย

webserver ที่ใช้จะเป็น apache, php และฐานข้อมูลจะใช้ mysql รายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับ webserver หรือฐานข้อมูลคงต้องวานไปศึกษากันนิดหน่อยนะครับ โดยส่วนใหญ่การติดตั้งผมจะติดตั้งแพคเกจแยกกันที่ละตัวและต้องทำการ config เองซึ่งจะทำให้ยุ่งยากพอสมควรผมเลยจะขอแนะนำ XAMPP ซึงรวมแพคเกจทั้งหมดไว้ด้วยกัน ทำให้งายต่อการติดตั้งและแทบจะไม่ต้องทำการ config ใดๆเลย ข้อดึของ XAMPP อีกอย่างก็คือมันเป็น portable ได้ด้วยสามารถย้ายไปคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆได้เลย

สิ่งที่ต้องเตรียม
  • XAMPP package สามารถโหลดได้ที่นี่ เลือกเป็นแบบ zip นะครับ
  • คอมพิวเตอร์บ้านๆเรานี่แหละขอเหนื้อที่ซัก 200MB ก็พอครับ


วิธีติดตั้ง XAMPP
  1. หลังจาก download XAMPP มาแล้วให้ทำการแตก zip ออกมาไว้ที่ๆเราต้องการทำการติดตั้ง สำหรับผมเอาไว้ใน drive C:\ พอเข้าไปในโฟลเดอร์ xampp ก็จะได้ดังรูป

  2. เปิดโปรแกรมที่ชื่อ xampp-control.exe ก็จะมีหน้าต่างขึ้นมาดังรูป


  3. ทำการ start apache และ mysql โดย click ที่ปุ่ม start ที่ทำการวงไว้ในรูป


  4. หลังจากที่เรา start server เสร็จเรียบร้อยแล้วหากไม่มีปัญหามี status "Running" ขึ้นมาบอกก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


  5. ลองเข้าไปทดสอบ webserver ของเราที่ URL http://localhost ก็จะเห็นภาพอันน่าประทับใจนี้



จบตอนแรกแล้วครับ ในตอนหน้าเราจะมาทำการติดตั้ง Joomla กันครับ