linux command line สำหรับค้นหาไฟล์เก่าๆ

วันนี้เอา command line สำหรับการค้นหาไฟล์เก่าๆที่ไม่จำเป็นต้องใช้หรือหมดอายุไปแล้วมาฝาก

ปกติเราใช้คำสั่ง find ในการค้นหาไฟล์ที่เราสนใจ เช่นต้องการหาไฟล์ที่ขึ้นต้นด้วย abc เราสามารถใช้คำสั่ง


find / -name abc*

โดยที่ / คือ path ที่เราสนใจ

ถ้าเราอยากหาไฟล์ที่ขึ้นต้นด้วย abc และสร้างมาแล้วอย่างน้อย n วัน(ย้อนหลัง) เราสามารถใช้ option -mtime ในการระบุเวลาได้ เช่น
find / -name abc* -mtime +7
หมายถึงเราต้องการหาไฟล์ที่ขึ้นต้นด้วย abc และสร้างมาอย่างน้อย 7 วัน หากเรา run คำสั่ง ณ วันที่ 7 จะได้ผลลัพท์คือไฟล์ที่สร้างตั้งแต่วันที่ 1 ลงไป หวังว่าคงจะไม่งงกันนะครับ